วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในสถานศึกษาด้านวิชาการ

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในสถานศึกษาด้านวิชาการ

       การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน ต้องมีความรู้และการทำความเข้าใจถึงศักยภาพของคอมพิวเตอร์ในการสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดกลวิธีที่จะบูรณาการในการเรียนการสอนได้เหมาะสมกับสภาพที่เป็นอยู่ การนำไปใช้ในการเรียนการสอน และจะจัดการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพในบริบทของความพร้อมที่แตกต่างกัน ที่สำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจถึงบทบาทที่เปลี่ยนไปของครู และการเตรียมตัวของครูต่อการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน

เทคโนโลยีกับการเรียนการสอน
มี 3 ลักษณะ คือ
1.  การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี (Learning about Technology)
                2. การเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี (Learning by Technology)
3.  การเรียนรู้กับเทคโนโลยี (Learning with Technology)
แนวคิดในการเพิ่มคุณค่าของเทคโนโลยีช่วยการเรียนรู้
1.             การใช้เทคโนโลยีพัฒนากระบวนการทางปัญญากระบวนการทางปัญญา (Intellectual Skills)
มีองค์ประกอบสำคัญ คือ
(1)       การรับรู้สิ่งเร้า (Stimulus)
(2)       การจำแนกสิ่งเร้าจัดกลุ่มเป็นความคิดรวบยอด (Concept)
(3)       การเชื่อมโยงความคิดรวบยอดเป็นกฎเกณฑ์ หลักการ (Rule) ด้วยวิธีอุปนัย (Inductive)
(4)       การนำกฎเกณฑ์ หลักการไปประยุกต์ใช้ด้วยวิธีนิรนัย (Deductive)
(5)       การสรุปเป็นองค์ความรู้ใหม่ ๆ (Generalization)

2.             การใช้เทคโนโลยีพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา
สามารถออกแบบแผนการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีโอกาสทำโครงงานแสวงหาความรู้ตามหลักสูตร หาความรู้ในเรื่องที่ผู้เรียนสนใจ เพื่อแก้ปัญหา

แนวคิดของบิลล์ เกตส์ (Bill Gate) เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษา

1.  การเรียนไม่ได้มีเฉพาะในห้องเรียน สามารถที่จะเรียนได้จากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย โดยเฉพาะทางด่วนข้อมูล (Information Superhighway)
2.  ผู้เรียนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.  การเรียนที่ตอบสนองความต้องการรายคน 
4.  การเรียนโดยใช้สื่อประสม 
5.  บทบาทของทางด่วนข้อมูล กับการสอนของครู  ด้วยระบบเครือข่ายทางด่วนข้อมูล 
6.  บทบาทของครูจะเปลี่ยนไป ครูจะมีหลายบทบาท
7.  ความสัมพันธ์ระหว่าง นักเรียน ครู และผู้ปกครอง  จะใช้ระบบทางด่วนข้อมูลคอมพิวเตอร์  ช่วยเชื่อมโยงความสัมพันธ์

การจัดปัจจัยสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีช่วยการเรียนรู้
1.             ครูสร้างโอกาสในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
2.             ครู และผู้เรียนจัดทำระบบแหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
3.             สถานศึกษาจัดศูนย์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
4.             การบริการของกรมหรือหน่วยงานกลางทางเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้

กลวิธีการบูรณาการคอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน แบ่งได้เป็น 10 วิธี ดังนี้
       1. ใช้ในการศึกษาค้นคว้า 
       2. ใช้ในการสนทนากับผู้เชี่ยวชาญ
       3. ใช้เว็บเป็นติวเตอร์หรือผู้สอนเป็นวิธีใช้เว็บนำเสนอบทเรียนออนไลน์วิชาต่างๆ
       4. เผยแพร่ผลงานนักเรียน
       5. อภิปราย / กระจายความคิด อีเมล์และเว็บใช้เป็นแหล่งความคิดและสารสนเทศ 
       6. ร่วมมือในการทำโครงงานด้วยกัน
       7. ใช้ทรัพยากรมัลติมีเดียจากอินเทอร์เน็ต
       8. การทำงานขึ้นอยู่กับพนักงานที่มีความชำนาญทางเทคนิค
       9. ใช้เทคโนโลยีอย่างมีจุดมุ่งหมายในการปฏิรูปการเรียนรู้
      10. ผสมผสานการเรียนรู้ด้วยโครงงานหรือการเรียนรู้ด้วยการแก้ปัญหาโดยใช้มัลติมีเดียในการเรียนรู้ด้วยโครงงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น